MOSAIC- NGHỆ THUẬT TỪ NHỮNG MẢNH GHÉP

Đại thánh đường Jama Masjid- Ấn Độ

Antoni Gaudi (Kiến trúc sư nổi tiếng người Tây Ban Nha) đã từng nói: “Bất cứ sản phẩm nghệ thuật nào cũng phải mang tính quyến rũ, với nghĩa rộng của nó, bởi nó hấp dẫn tất thảy mọi người.” Mosaic là một nghệ thuật và nó thực sự quyến rũ và hấp dẫn người ta ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Vậy Mosaic là gì? Ngày hôm nay trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi sẽ cùng bạn đi tìm hiểu về chúng và những ứng dụng của Mosaic trong thiết kế kiến trúc.

Mosaic là gì?

Mosaic là một thuật ngữ chung, nói hàm ý nói về việc khảm, ghép các mảnh nhỏ lại với nhau thành một mảng màu, mảng hoa văn, hình dạng theo chủ đích. Nghệ thuật khảm ghép Mosaic với những mảnh ghép được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, nhưng với kỹ thuật hiện đại ngày nay chúng thường được sản xuất với chất liệu cao cấp, bền đẹp, bóng sáng và không hề trơn trượt… chất liệu này bao gồm: gạch mosaic men, gạch mosaic đá Marble; gạch mosaic thủy tinh, gốm sứ…

Lịch sử hình thành và phát triển của Mosaic

Với lịch sử trên 4000 năm với nghệ thuật này, từ thiên niên kỷ thứ III TCN, nghệ thuật Mosaic đã xuất hiện tại vùng của những cư dân Lưỡng Hà với vai trò trang trí với các mảnh ghép được làm từ chất liệu đá màu và ngà voi. Mãi đến khoảng 1.500 năm trước công nguyên, Mosaic gốm ra đời nhưng nó chỉ thật sự phát triển từ thời đế chế Ba Tư (thế kỷ thứ VIII – TCN). Giống với các loại vật liệu Mosaic khác, Mosaic gốm chủ yếu dùng trong trang trí tại các cung điện và đền thờ. Nghệ thuật Mosaic tiếp tục ghi dấu ấn ảnh hưởng sang các nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại. Khảm Mosaic nhanh chóng trở thành một kỹ thuật phổ biến trong nghệ thuật trang trí, cũng là một lựa chọn tất yếu trong trang trí nội thất thời trung cổ.

Ngày nay, Mosaic là một hình thức nghệ thuật thủ công phổ biến. Nó được ứng dụng nhiều trong nghệ thuật trang trí nội ngoại thất hay xây dựng những bức  tranh hoành tráng tại các địa điểm công cộng, nó có xu hướng xuất hiện ngày càng nhiều trong kiến trúc, tranh ghép hiện đại…Mosaic có thể tìm thấy ở mọi nơi, từ băng ghế công viên, đường đi bộ, những bậc thang công cộng hoặc thậm chí là trên những vật nhỏ như gương cầm tay của các cô gái, vỏ hộp cushion đáng yêu, chậu hoa, đồ trang sức…

Đặc biệt với chất liệu gạch mosaic ceramic và porcelain chúng được ứng dụng nhiều hơn trong việc sử dụng trang trí tại các thiết kế nội, ngoại thất trong các công trình từ công trình gia đình đến các công trình lớn và chúng đang trở thành xu hướng trong trang trí kiến trúc hiện nay.

Với những thiết bị sản xuất hiện đại cùng đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, các sản phẩm gạch Mosaic của AMYGRES sẵn sàng đáp ứng và chinh phục các khách hàng cũng như các thị trường khó tính cả trong và ngoài nước với những sản phẩm chất lượng cùng mẫu mã đa dạng.

Ưu điểm của gạch Mosaic trong trang trí các công trình kiến trúc

Gạch Mosaic được ưa chuộng và đang dần trở thành xu hướng trong thiết kế trang trí các công trình kiến trúc hiện nay bởi chúng có những ưu điểm sau:

– Tính thẩm mỹ cao: Mosaic được ghép bởi các mảnh ghép nhiều màu sắc, chất liệu đa dạng nên sản phẩm có tính thẩm mỹ cao

– Độ bền, cứng tốt: Mosaic được làm từ những chất liệu như : thủy tinh, đá Marble, gạch Ceramic,… với công nghệ hiện đại nên sản phẩm có độ cứng và bền cao.

– Kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ : Vì là những mảnh ghép nhỏ nên có trọng lượng nhẹ thích hợp sử dụng với việc trang trí các không gian trong nhà hay ngoài trời từ các không gian rộng lớn như: Trang trí đại sảnh, tiền sảnh, bể bơi tới các không gian có diện tích nhỏ hơn như: ốp nhà tắm, nhà bếp, phòng khách

– Khả năng chống nước và chống nồm tốt: Do được ghép bởi vật liệu có độ hút nước thấp nên chúng có thể thoải mái sử dụng và trang trí tại các khu vực có độ ẩm cao như: Phòng tắm, phòng bếp, ngoài trời… Rất phù hợp môi trường nóng ẩm như ở miền Bắc.

Phân loại gạch Mosaic.

Trên thị trường hiện nay Mosaic có rất nhiều loại được làm từ nhiều chất liệu khác nhau và chúng đa dạng về mẫu mã sản phẩm như:

Gạch mosaic ceramic

Với những đặc tính của chất liệu gạch Mosaic có tính chống ẩm, chống thấm tốt, độ chống mài mòn cao, dễ dàng làm sạch các vết bẩn. Bề mặt sản phẩm thô, nếu được tráng thêm lớp men và nung sẽ trở nên sáng bóng hơn.

Mosaic Ceramic- Nguồn ảnh Internet

Loại gạch này có độ kết dính thấp nên phù hợp để dùng ở nhà bếp, nhà vệ sinh hoặc không gian ngoài trời.

Gạch mosaic đá Marble

Với gạch đá mosaic thiên về những hoa văn thiên nhiên, tạo được hiệu quả tốt trong việc trang trí. Màu sắc và chủng loại của sản phẩm đa dạng phong phú, có thể thông qua các màu sắc khác nhau để kết hợp thành những hình ảnh có các phong cách khác nhau, mang đậm dấu ấn cá nhân.

Mosaic vân đá Marble- Ảnh minh họa sản phẩm Amygres

Gạch Mosaic đá Marble được ứng dụng rất nhiều trong các sảnh của nhà hàng, khách sạn, cung triển lãm…

  Gạch mosaic thủy tinh

Có sự kết hợp của khoáng chất thiên nhiên kết hợp với thủy tinh, khối lượng nhẹ, chịu được các chất ăn mòn hóa học, là sản phẩm bảo vệ môi trường xuất sắc nhất.

Với ưu điểm cơ bản là có độ trong suốt và có độ phản quang. Màu sắc rất tươi sáng, đạt hiệu quả cao khi thiết kế thành những bức tranh. Màu sắc huyền ảo cho ta cảm nhận được sự sạch sẽ, dễ chịu.

Mosaic Thủy tinh- Nguồn ảnh Internet

Độ mài mòn thấp nên sản phẩm được sử dụng để ốp lát nhà vệ sinh và hồ bơi

Gạch Mosaic gỗ

Mỗi viên gạch Mosaic gỗ là một tấm tranh ghép duy nhất với màu sắc độc đáo và viên gỗ đa dạng kích thước. Mỗi tấm tranh ghép là duy nhất với màu sắc tự nhiên, tạo nên một tác phẩm nghệ thuật riêng biệt nhưng vẫn đảm bảo được sự đồng nhất.

Mosaic gỗ – Nguồn ảnh Internet

Độ bền cao và khả năng kháng ẩm tốt. Gỗ được sử dụng chủ yếu là lõi của các loại gỗ cứng và có nhiều hoa văn, đa dạng về màu sắc và rất dễ trang trí với bất cứ không gian nội thất nào. Gạch mosaic gỗ còn mang ưu điểm là cách âm tốt, chính vì vậy đây là vật liệu lý tưởng thiết kế, trang trí những khu vực cần có khả năng tiêu âm cao.

Không chỉ mang lại hơi thở thiên nhiên, vẻ đẹp gần gũi, mộc mạc mà còn tôn thêm vẻ lịch lãm, quý phái thông qua những đường vân tự nhiên, trang nhã. Chúng góp phần làm gia tăng giá trị của không gian trang trí, thể hiện khiếu thẩm mỹ tinh tế và vị thế của của gia chủ.

Ứng dụng của sản phẩm Mosaic Gạch mosaic ốp lát trong không gian nội thất

Với những ưu điểm vượt trội, các sản phẩm của Mosaic có thể ứng dụng tại nhiều không gian khác nhau, nhất là trong lĩnh vực sử dụng để trang trí các không gian bao gồm : phòng khách, nhà tắm, hồ bơi, trang trí các sảnh khách sạn, resort, sân vườn… Trong nghệ thuật chúng có thể tạo nên các bức tranh từ nhỏ cho đến lớn hay là các công trình lớn cần sự trang trí tỉ mỉ.

Leave Comments

0911025352
0911025352